logo

ณัฏฐ์ โดย Nutt Krait

วันพฤหัสบดีที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2555

NISSAN SKYLINE GT-R


ชื่อ Skyline มาจากบริษัทปรินซ์ ออโตโมบาย ก่อนที่นิสสันจะเข้ามาดูแลกิจการแทน ตัวย่อ GT-R ย่อมาจาก Gran Turismo Racer ในขณะที่ GT-B ย่อมาจาก Gran Turismo Berlinetta และญี่ปุ่นเลือกที่จะตั้งชื่อให้เป็นอิตาลีเพื่อส่งเสริมการขาย เพราะว่ารถยนต์ส่วนใหญ่ที่ทำในประเทศญี่ปุ่นในเวลานั้น ส่วนใหญ่ใช้โดยประเทศตะวันตก รถรุ่นต่อมาคือ GT-R ตัวแรกเป็นรถ 4 ประตู PGC10 2000 GT-R สามารถคว้าชัยชนะมาได้ถึง 33 ติด ภาย ปีครึ่งที่มันลงแข่งขัน แล้วมีเป้าหมายที่จะชนะรวดติดต่อกันถึง 50 สนามซ้อน ก่อนที่จะถูก Mazda Savanna RX-3 (สุดยอดแห่งรถโรตารี่ 3สูบ) คว้าชัยชนะไป GT-R ถูกหยุดผลิตเมื่อปี 1972 หลังจากที่มันได้คว้าชัยชนะไปถึง 1000 สนามแล้ว โดย รุ่นสุดท้ายในช่วงนี้คือ KPGC110 2000GT-R ที่ใช้เครื่อง S20 ผลิตกำลังได้ 160 แรงม้า ซึ่งขายได้ประมาณ 197 คันก่อนถูกหยุดเนื่องจากปัญหาน้ำมันแพง


ครั้งแรกที่ GT-Rs ถูกผลิตในปี 1969-1977 หลังจากที่หายไป 16 ปี ตั้งแต่ได้ผลิต Nissan Skyline 2000 GT-R KPGC110‏ ในปี 1972 ชื่อ GT-R ได้ กลับมาอีกครั้งพร้อมกับ Skyline R32 ในปี 1989 และมีชื่อเล่นว่า “Godzilla” และ R32 GT-R ได้สร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับวงการ Motorsport ของญี่ปุ่นเป็นอย่างมากโดยการคว้า แชมป์ Japanese Grand Touring Championship ในปีแรกที่ลงสนามแบบ ครบชุด คือการคว้าชัยชนะทั้ง 29 สนาม จาก 29 สนามที่มีการแข่งขัน และก็คว้าแชมป์ รายการต่อเนื่อง ติดต่อกัน 4 ปีซ้อน ตั้งแต่ 1989-1993 หลังจากนั้น R33 ก็ออกมาคว้าแชมป์รายการ N1 ไปอีก 50 สนาม (ช่วง 1991-1997) การแข่ง Group A จึงค่อยๆ ถูกยกเลิกเนื่องจาก ไม่รถคันไหนที่สามารถ มาล้ม R32 ได้ และการแข่งดังกล่าวจึงค่อยๆถูกเปลี่ยน เป็น Super Touring GT500 อย่างที่เห็นในทุกวันนี้ ไม่เพียงแค่ภายในญี่ปุ่นเท่านั้น R32 ยังได้สร้างประวัติศาสคร์โดยการไปชนะการแข่ง 1000 Km ที่ เมือง Bathrust,Australia ในปี 1991 และในปีต่อมา ทางกรรมการ ได้ ให้ GT-R ต้องแบกน้ำหนักเพิ่ม 100 Kgs แต่มันยังไม่สามารถหยุดเสียงคำรามของ GT-R ลงได้ GT-R ก็ได้รับชัยชนะ เป็นปีที่ 2 ติดต่อกันท่ามกลาง เสียงต่อว่าของ ชาวยุโรปที่มีต่อรถคันนี้พอสมควร สำหรับ R34 เองก็เป็นรถที่วิ่งใน สนาม Nurburing ได้เร็วมากคันหนึ่ง และถ้าเทียบในรุ่นรถ Stock ด้วยกัน น้อยคันที่จะสามารถวิ่งได้ ต่ำกว่า 8 นาที สำหรับ GT-R R35 ตัวใหม่ทาง Nismo ได้เปิดตัวในรายการ Super GT GT500 ปี 2008 นี้ มาแทน 350Z เดิม โดยต้องเข้าแข่งขันกับ Honda NSX,Lambroghini Gallardo,Porsche 911 ฯลฯ เพียงแค่สนามแรกที่เปิดตัวเท่านั้น GT-R ทุกคันที่ร่วมรายการโดนทำโทษให้แบกน้ำหนัก 50 Kgs เนื่องจากมันออกพิฆาตคู่แข่งได้ย่างเลือดเย็น และคว้าอันดับ 1 กับ 2 ไปอย่างง่ายดาย สนามที่ 2 ที่ Suzuka นั้นผลยังออกมา แบบเดิม ทำให้ Team Nismo ต้องแบกน้ำหนักเพิ่มเป็น 100 Kgs ทำให้เป็น ทีมที่ 3 ในประวัติศาสตร์ JGTC/Super GT ที่โดนทำโทษลักษณะแบบนี้ โดยเป็นทีมสุดท้ายก่อนหน้านี้ที่โดนทำโทษลักษณะเดียวกัน ก็คือ ทีม Nismo เอง ด้วย Skyline GT-R เมื่อ 10 ปีที่แล้ว

Skyline GT-R ได้กลายมาเป็นหัวหอกให้กับนิสสันในการแสดงเทคโนโลยีขั้นสูงที่บรรจุไปด้วยเทคโนโลยีชั้นนำไว้มากมายที่หาไม่ได้ตามรถปกติทั่วไป เริ่มตั้งแต่ ระบบการควบคุมการขับเคลื่อน 4 ล้อ ATTESA-ETS ระบบควบคุมการเลิ้ยว 4 ล้อ Super-Hicas ซึ่งเมื่อเทียบกับรถ Sport ยุโรปที่อยู่ใน ระดับเดียวกันถือว่ามีราคาถูกกว่ากันพอสมควร ซึ่งมีราคาอยู่ที่ ¥4,500,000 ($31,000) และมันมีความนิยมมากในการนำมาแข่งในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น แดรก เซอร์กิต ดริฟ และอีกหลายๆ การแข่ง การผลิตของ Skyline GT-R สิ้นสุดในเดือนสิงหาคม 2002 และมันก็ไม่เคยผลิตนอกประเทศญี่ปุ่นเลย และตลาดส่งออก ได้แก่ ฮ่องกง, ออสเตรเลีย สหราชอาณาจักรในปี 1991 และมีนิวซีแลนด์ที่ใช้รถนำเข้าจากญี่ปุ่น มันได้กลายเป็นรถสปอร์ตที่โดดเด่นในประเทศจากโลกตะวันตก มันได้กลายเป็นสิ่งที่มีชื่อเสียงในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นภาพยนต์หรือเกม เช่น The Fast and the Furious series, Initial D, Shakotan Boogie, Wangan Midnight และ Gran Turismo เป็นต้น และได้รับการยอมรับจากรายการ Top Gear จาก BBC ว่าเป็นรถที่ดีที่สุดในโลกคันนึงทีเดียว
รุ่นแรก (1969-1972) PGC และ KPGC10
เปิดตัวครั้งแรกเมื่อเดือนตุลาคม 1968 ที่งานโตเกียวมอเตอร์โชว์

4 ประตูซีดาน, 2 ประตูคูเป้
เครื่องยนต์ด้านหน้า ขับเคลื่อนล้อหลัง
เครื่องยนต์ 2.0L 160 แรงม้า (120 กิโลวัตต์) ที่ 7,000 รอบต่อนาที DOHC S20 I6
เกียร์ 5 speed Manual
ออกแบบโดย Sakurai Shinichiro
รุ่นที่สอง (1973-1977)
KPGC110 ได้รับการพัฒนามาจากรุ่น PGC และ KPGC10 เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปลายปี 1972 ที่งานโตเกียวมอเตอร์โชว์ แต่น่าเสียดายที่รุ่นที่สองไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากวิกฤตน้ำมันแพง

2 ประตูคูเป้
เครื่องยนต์ด้านหน้า ขับเคลื่อนล้อหลัง
เครื่องยนต์ 2.0L S20 I6
เกียร์ 5 speed Manual
ออกแบบโดย Sakurai Shinichiro
รุ่นที่สาม (1989-1994)
หลังจากที่ยกเลิกการ Skyline GT-R ในปี 1973, นิสสันฟื้นฟู GT-R อีกครั้งในปี 1989 เป็น (E – BNR32) Nissan Skyline GT-R R32

2 ประตูคูเป้
เครื่องยนต์ด้านหน้า, ขับเคลื่อนล้อหลัง / ขับรถสี่ล้อ
เครื่องยนต์ 2.6 L RB26DETT I6 มีแรงม้าทั้งหมด 276 hp และแรงบิดที่ 361 N·m
เกียร์ 5 speed Manual
ออกแบบโดย Ito Naganori
รุ่นที่สี่ (1995-1998)
E – BCNR33 (R33) ได้รับการพัฒนาต่อจาก R32 ในปี 1995

2 ประตูคูเป้, 4 ประตูซีดาน
เครื่องยนต์ด้านหน้า, ขับเคลื่อนล้อหลัง / ขับรถสี่ล้อ
เครื่องยนต์ 2.6 L RB26DETT I6 มีแรงม้าทั้งหมด 400 hp และแรงบิดที่ 470 N·m
ความเร็วสูงสุด 186 ไมล์ (300 กม./ชม.) เร่งจาก 0-100 ได้ในเวลา 4 วินาที
เกียร์ 5 speed Manual
ออกแบบโดย Kozo Watanabe
รุ่นที่ห้า (1999-2002)
GT-BNR34 (R34) Skyline GT-R และ GT-R รุ่น V-spec ถูกปล่อยออกมาในมกราคม 1999

2 ประตูคูเป้
เครื่องยนต์ด้านหน้า, ขับเคลื่อนล้อหลัง / ขับรถสี่ล้อ
เครื่องยนต์ 2.6L RB26DETT I6 Twin-Turbo มีแรงม้าทั้งหมด 500 hp ที่ 6,800 rpm
และแรงบิดที่ 540 N·m ที่ 4,400 rpm
ความเร็วสูงสุด 186 ไมล์ (300 กม./ชม.) เร่งจาก 0-100 ได้ในเวลา 3.8 วินาที
เกียร์ 6 speed Manual
ออกแบบโดย Kozo Watanabe
รุ่นที่หก (2005-ในปัจจุบัน)


2 ประตูคูเป้
เครื่องยนต์ด้านหน้า, ขับเคลื่อนล้อหลัง / ขับรถสี่ล้อ
เครื่องยนต์ VR38DETT (Twin Turbocharged 3.8-liter V6) มีแรงม้าทั้งหมด 473 hp ที่ 6,400 rpm
และแรงบิดที่ 587 N·m ที่ 5,200 rpm
ความเร็วสูงสุด 192 ไมล์ (308 กม./ชม.) เร่งจาก 0-100 ได้ในเวลา 3.5 วินาที
เกียร์ 6 speed Manual
 

ไม่มีความคิดเห็น: