Touring รถประเภทนี้ จะเป็นรถที่ CC สูงกว่า1800cc เพราะต้องแบกน้ำหนักตัวอันมากมาย และต้องวิ่งในระยะทางที่แสนไกล โดยผู้ขับขี่ ต้องสบายที่สุด ดังนั้น เอกลักษณ์ของรถประเภทนี้คือ บังลมหน้าขนาดใหญ่ กระเป๋าใส่สัมภาระขนาดใหญ่ รุ่น Top จะมีทั้ง ฮีทเตอร์อุ่นมือ CD, วิทยุ ,GPS ฯลฯ ตัวอย่างรถรุ่นนี้ เช่น Honda Gold Wing
Sport รถแบบนี้ จะเป็นรถที่รูปทรงปราดเปรียว เบา กำลังเครื่องสูง อัตราเร่งสูง เป็นรถที่ใช้สำหรับแข่งขันกัน เป็นจุดประสงค์หลักออกแบบให้ควบคุมรถง่าย และทำให้รถไปได้เร็วที่สุด แต่การทรงตัวของรถพวกนี้ จะยอดเยี่ยมที่สุด เพราะต้องขี่กันด้วยความเร็วสูง บางครั้ง ขึ้นไปถึง 300km/Hr
Cruiser เป็นรถที่ออกแบบมาเพื่อใช้ในการขับขี่ทางไกล หรือท่องเที่ยวความเร็วต่ำเป็นหลัก ไม่มีบังลม เน้นความดิบ เสียงที่ดัง ท่านั่งที่ค่อนข้างสบาย เมื่อเทียบกับรถ Touring จะขับขี่ไม่สบายเท่า แต่โดยมากมักจะคุ้นเคยกับคำว่า Chopper มากกว่าทั้งที่เป็นรถคนละประเภทกัน
Dual purpose เป็นรถที่ถือว่าเป็นรถอเนกประสงค์สำหรับประเทศที่อยู่บนเทือกเขา เป็นรถที่นิยมกันมากในแถบประเทศทางยุโรป ขับขี่ได้ดีทั้งทางวิบาก และถนน Highway เรียบๆ ต่างจากรถ MotoCross ตรงที่มีขนาด CC สูงกว่า และสามารถทำความเร็วสูงได้ดีกว่า
NakedBike เป็นรถ Sport ที่ถูกจับมาแต่งให้เปรียว แรงม้าไม่สูง สำหรับขี่ในเมือง โดยเอาแฟริ่งกันลมออก จะออกหมด หรือเป็นแฟริ่งบางส่วน ก็แล้วแต่จะออกแบบ โดยมาก จะไม่เกิน 900cc เพราะไม่มีบังลม เลยไม่นิยมขี่เร็ว จึงไม่ต้องทำ CC สูงๆ
Sport กึ่ง Touring เป็นรถ sport ที่มีแฟริ่งเต็มสูตร แต่ ต่างกันตรงความสบายในการขับขี่ ทั้งคนขี่ และคนซ้อน มีกระเป๋าเป็นอุปกรณ์เสริม เน้นการเดินทางระยะไกลที่ความเร็วสูง
Cruiser กึ่ง Touring เป็นรถ Cruiser ที่เอามาจับแต่งองค์ทรงเครื่อง และเพิ่มอุปกรณ์อำนวยความสะดวกแก่ผู้ขับขี่ แต่ความกระด้าง ยังคงมีอยู่ตามแบบ Cruiser
Chopper จะเป็นรถที่ถูกดัดแปลงจาก Cruiser อีกที โดยมีเอกลักษณ์ที่ตะเกียบหน้า หรือโช้คหน้า ที่ยาวเกือบสองเมตร ซึ่งเป็นที่มาของชื่อ Chopper คือมาจากคำว่า Chopstick ที่แปลว่า ตะเกียบ คำว่าช้อปเปอร์ เป็นคำสแลงเรียกเฮลิคอปเตอร์ของหทารอเมริกา ซึ่งมีลักษณะหางที่ยาวพอเอามาดัดแปลงทำหน้ายาวให้มอเตอร์ไซค์เลยเรียก Chopper ไปด้วย
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
แถมเกร็ดความรู้เล็กน้อย
สำหรับผู้ที่สนใจจะเล่นรถบิ๊กไบค์ สิ่งที่ต้องคำนึงถึงคือ หนึ่งสภาพความพร้อมของผู้ขับขี่ สองค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาความพร้อมในที่นี้ คือพร้อมทั้งร่างกายและประสบการณ์ รถบิ๊กไบค์นั้น “ไม่ใช่รถสำหรับ มือใหม่หัดขับ” ด้วยกำลังเครื่อง น้ำหนักรถ ค่าใช้จ่ายการดูแล รถใหญ่พวกนี้ยังไงก็จำเป็นที่ต้องหัดขับเพราะคุณจะต้องคอยระมัดระวังสิ่งต่างๆ รอบตัวนอกเหนือจากการ “ขี่ให้เป็น” สองล้อ cc สูง เผลอไปกดคันเร่งถ้าหน้าไม่ยกก็ล้อหลังปัดอาการแบบนั้นคนเก่งๆ หลายๆ คนยังพลาดเพราะฉะนั้นพวกหัดใหม่ล้มแน่นอนจริงๆ แล้วหัดนะหัดได้ครับแต่มันอันตรายความพร้อมของสภาพร่างกายและจิตใจรวมทั้งการตัดสินใจมีผลกับการหัดขี่ด้วย มีหลายคนที่คว่ำหลายรอบ กว่าจะเก่งมีหลายคนที่ไม่เคยล้มเลยแล้วเก่ง และมีหลายคนที่ไม่มีโอกาสรอดชีวิตมาดูว่าตัวเองเก่งไหม เคยได้ยินไหมครับคำว่า โชคดีก็ตาย โชคร้ายก็พิการ คำแนะนำของผมคือไปขี่รถเล็กๆ ให้ “รอด” ซะก่อนฝึกทั้งประสบการณ์ และมารยาทแล้วค่อยขยับขยายมาเล่นรถใหญ่
สำหรับผู้ที่สนใจจะเล่นรถบิ๊กไบค์ สิ่งที่ต้องคำนึงถึงคือ หนึ่งสภาพความพร้อมของผู้ขับขี่ สองค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาความพร้อมในที่นี้ คือพร้อมทั้งร่างกายและประสบการณ์ รถบิ๊กไบค์นั้น “ไม่ใช่รถสำหรับ มือใหม่หัดขับ” ด้วยกำลังเครื่อง น้ำหนักรถ ค่าใช้จ่ายการดูแล รถใหญ่พวกนี้ยังไงก็จำเป็นที่ต้องหัดขับเพราะคุณจะต้องคอยระมัดระวังสิ่งต่างๆ รอบตัวนอกเหนือจากการ “ขี่ให้เป็น” สองล้อ cc สูง เผลอไปกดคันเร่งถ้าหน้าไม่ยกก็ล้อหลังปัดอาการแบบนั้นคนเก่งๆ หลายๆ คนยังพลาดเพราะฉะนั้นพวกหัดใหม่ล้มแน่นอนจริงๆ แล้วหัดนะหัดได้ครับแต่มันอันตรายความพร้อมของสภาพร่างกายและจิตใจรวมทั้งการตัดสินใจมีผลกับการหัดขี่ด้วย มีหลายคนที่คว่ำหลายรอบ กว่าจะเก่งมีหลายคนที่ไม่เคยล้มเลยแล้วเก่ง และมีหลายคนที่ไม่มีโอกาสรอดชีวิตมาดูว่าตัวเองเก่งไหม เคยได้ยินไหมครับคำว่า โชคดีก็ตาย โชคร้ายก็พิการ คำแนะนำของผมคือไปขี่รถเล็กๆ ให้ “รอด” ซะก่อนฝึกทั้งประสบการณ์ และมารยาทแล้วค่อยขยับขยายมาเล่นรถใหญ่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น