Kawasaki Ninja ZX-10R 2015
ถ้าจะพูดถึง Kawasaki รถที่ทำตลาดให้ได้มากที่สุดและดีที่สุดมาอย่างยาวนานคงจะหนีไม่พ้นบิ๊กไบค์ตระกูล Ninja ที่ถ้าพูดถึงคงไม่มีใครไม่รู้จักอย่างแน่นอน เพราะรุ่นนี้อยู่คู่กับค่ายนี้มาแล้วถึง 30 ปี และสำหรับรุ่นที่จะหยิบมาพูดถึงในวันนี้ก็คือ Ninja ZX-10R 2015
เครื่องยนต์มีขนาด 4 สูบ 4 จังหวะ DOHC ความจุกระบอกสูบอยู่ที่ 998 ซีซี ที่ 76มม. x 55 มม. โดยตัวเครื่องยนต์จะมีระบบหัวฉีดแบบสองหัว โดยการทำงานของหัวฉีดที่สองจะเริ่มทำงานก็ต่อเมื่อมีการเปิดคันเร่ง หรือเมื่อถึงรอบความเร็วที่ถูกตั้งและกำหนดเอาไว้
ระบบเบรก Kawasaki ZX-10R 2015 จะมาพร้อมกับระบบ ABS อัจฉริยะของ Kawasaki (KIBS) ด้วยชิ้นส่วนต่างๆ ที่มีน้ำหนักเบา มีการทำงานและใช้ข้อมูลร่วมกับระบบ S-KTRC และ ECU ระบบ KIBS จะมีการตรวจวัดว่าเมื่อไหร่ล้อจะเกิดโอกาสในการล็อค ระบบจะทำการชดเชยความดันระบบไฮโดรลิกส์ในสายเบรกเองโดยอัตโนมัติ ซึ่งระบบดังกล่าว จะทำหน้าที่กดล้อหลังด้วยระหว่างการเบรกหนักๆ ถือว่าเป็นระบบที่ดี เพราะจะช่วยลดการตีกลับของคันเบรกและช่วยควบคุมระบบเบรกด้านหลังให้อยู่ในทิศทางที่ดีเมื่อมีการลดเกียร์ลงในระบบที่ต่ำกรณีฉุกเฉิน
ตัวระบบกันสะเทือนเป็นแบบตะเกียบ โช้คหน้าแบบหัวกลับขนาดใหญ่ 43 มม. ส่วนด้านหลังเป็นแบบแนวนอนปรับตั้งค่าตัวโช้คได้ มาด้วยจานเบรกขนาด 310 มม. แบบจานคู่พร้อมคาลิปเปอร์แบบ 4 ลูกสูบ ABS ส่วนด้านหลังเป็นระบบจานเบรกเดี่ยวที่มีขนาด 220 มม. พร้อมคาลิปเปอร์แบบ 1 ลูกสูบ ABSในส่วนนี้ผู้ขับขี่เองสามารถเลือกค่า TC ได้ถึง 3 ระดับด้วยกัน ซึ่งระดับแรกจะทำการยึดเกาะถนนได้สูงที่สุด ระบบที่สอง จะเป็นแบบปานกลาง และระดับที่สาม เหมาะสำหรับสภาพถนนที่เปียกลื่น ตำแหน่งของสวิทส์จะอยู่บริเวณหัวแม่มือด้านซ้ายของแฮนด์ ทำให้สะดวกต่อการเลือกใช้หรือจะเลือกสำหรับการเปิดหรือปิดระบบไปเลยก็ได้
การออกแบบดีไซน์ตัวรถภายนอก ก็ไม่มีอะไรที่เปลี่ยนแปลงมากสำหรับในรุ่นปี 2015 เจ้าKawasaki Ninja ZX-10R นั้นเป็ยรุ่นที่ฉลองครบรอบ 30 ปี จะมีสีสันให้เลือกที่เห็นแล้วรู้ได้ทันทีว่านี่คือบิ๊กไบค์ค่าย Kawasaki นั่นก็คือ สีเขียวมะนาวสลับขาวประกายมุก ซึ่งดูแล้วเป็นลวดลายที่ออกแบบเหมือนกับบิ๊กไบค์คันที่ใช้ในการแข่งขัน World Superbike Championship พร้อมสติกเกอร์ที่บ่งบอกถึงการฉลองครบรอบสามสิบปีที่บริเวณตำแหน่งด้านข้างแฟร์ริ่ง ส่วนราคาคงจะเอาเรื่องพอสมควร แต่สำหรับสาวกตัวจริงแล้ว คงจะไม่เสียดายหากจะแรกมาซึ่งชื่อเสียงและความแรง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น