logo

ณัฏฐ์ โดย Nutt Krait

วันอาทิตย์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2558

Yamaha R1 2015

Yamaha R1 2015 


ถ้าพูดถึงซุปเปอร์ไบค์ คงพลาดเจ้าซุปเปอร์ไบค์คันนี้ไปไม่ได้ ที่ทุกคนกำลังจับตามองนั้นคือ Yamaha R1 ที่มีประวัติมาอย่างยาวนานและถือว่าเป็นรถแนวสปอร์ตในคลาสนี้อันดับต้นๆ ที่ตรึงใจชาวไบค์เกอร์กันถ้วนหน้า ทั้งชาวไทยและเทศ และในปี 2015 นี้ทางค่าย Yamaha ก็ได้ทำการเปลี่ยนแปลงรูปโฉมรวมไปถึงเครื่องและเทคโนโลยีต่างๆ ใหม่หมดจด
Yamaha R1 ไมค์
ปีนี้ได้ออกแบบมาอย่างสวยงาม ไม่ว่าจะเป็นไฟหน้า, จอ LCD Full Digital และการวางท่อที่เหมือน S1000RR โดย New R1 จะเป็นรถที่เข้าใกล้ MotoGP Bike มากที่สุดคันหนึ่ง ก็เพราะ ระบบอิเล็คทรอนิค แบบจัดเต็ม และ Yamaha เลือกใช้เฟรม Alluminum Alloy – DeltaBox แบบใหม่ที่เปลี่ยนช่วงท้ายเฟรมเป็นวัสดุที่มีน้ำหนักเบาอย่าง Magnesium Alloyแทน นอกจากนี้ยังทำการลดระยะฐานล้อให้สั้นลงจากเดิม 1415 มล. เหลือเพียงแค่ 1405 มล. พร้อมยังได้ทำการรีดน้ำหนักลงเหลือ 199 กิโลกรัม เพื่อให้ R1 คล่องตัวมากยิ้งขึ้น
Yamaha r1 เครื่อง
ด้านเครื่องยนต์เป็นแบบ 4 สูบเรียง Crossplane CP4 ขนาดความจุ 998 cc มีการใช้การจุดระเบิดแบบ รถแข่ง M1 ของทาง Yamaha ที่มีแรงบิดออกมาอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ ลูกสูบแบบ Forged Alluminum,เพลาข้อเหวี่ยงแบบไทเทเนียม, กระเดื่องกดวาล์วที่มีการออกแบบใหม่ นอกจากนี้ห้องเผาไหม้มีอัตราส่วนกำลังอัดที่ 13:1 ส่งผลให้ Yamaha R1  มีแรงม้าที่ 200 แรงม้า
Yamaha R1 body
ช่วงล่างปลอดภัยด้วย 43mm inverted fork / 120 mm (4.7″) wheel travel ในระบบกันสะเทือนหน้าของ ยามาฮ่า วายแซดเอฟ-อาร์ 1 พร้อมเสริมกำลังการทรงตัวด้วย ระบบกันสะเทือนหลังแบบ bottom link Monocross / 120mm (4.7″) wheel travel เบรคอย่างมั่นใจด้วยเบรคหน้าแบบ Dual 320mm discs / 4-piston calipers / ABS & Unified และเบรคหลังแบบพิเศษอย่าง ระบบ 220mm disc / single piston caliper / ABS & Unified ที่ออกแบบมาตอบสนองการเบรคที่นุ่มนวลของเจ้าซุปเปอร์ไบค์คันนี้
รายละเอียดของเครื่องยนต์ Yamaha YZF-R1 
  • ครื่องยนต์ 998.00cc. 4จังหวะ DOHC 16 วาล์ว (titanium intake valves)
  • ระบบระบายความร้อน ระบายความร้อนด้วยน้ำ
  • ความกว้างกระบอกสูบ x ช่วงชัก 78.0 x 52.2mm
  • อัตราส่วนแรงอัด 12.7:1
  • ระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง หัวฉีด (Fuel injection with YCC-T and YCC-I)
  • ระบบเกียร์ เกียร์ธรรมดา / 6 เกียร์ Multiplate Slipper Clutch
  • ระบบสตาร์ท สตาร์ทไฟฟ้า (มือ)
  • ระบบจุดระเบิด TCI: ทรานซิสเตอร์ควบคุมการจุดระเบิด(Transistor Controlled Ignition)
  • ระบบกันสะเทือน หน้า 43mm inverted fork; fully adjustable
  • ระบบกันสะเทือน หลัง Single shock w/Piggyback reservoir; 4-way adjustable
  • ระบบเบรก หน้า ดิสก์เบรกคู่ขนาด 310mm พร้อมคาลิปเปอร์ 6 จุด
  • ระบบเบรก หลัง ดิสก์เบรกขนาด 220mm พร้อมคาลิปเปอร์
  • ขนาดยาง หน้า 120/70-ZR17
  • ขนาดยาง หลัง 190/55-ZR17
  • ความยาวxความกว้างxความสูง 2,070 x 715 x 1,130 มม.
  • ความสูงเบาะ 44.5 นิ้ว
  • ระยะฐานล้อ 55.7 นิ้ว
  • น้ำหนัก 454 lb หรือประมาณ 206 กก.
  • ความจุน้ำมันเชื้อเพลิง 18 ลิตร

สัมภาษณ์ The Doctor: Valentino Rossi เกี่ยวกับ New YZF-R1
Yamaha r1 rossi ROSSI:
“เราเริ่มทำโปรเจคต์นี้มาได้มากกว่า 1 ปีแล้ว ยามาฮ่ามาหาผม พวกเขาต้องการความช่วยเหลือจากผม
ในด้านประสบการณ์การขับขี่ตัวแข่งอย่าง M1”
“เราทำงานร่วมกันโดยพัฒนา R1 ตัวใหม่ ให้มันกลายเป็นรถที่ถอดแบบมาจาก M1 โดยทำให้เป็นเวอร์ชั่น
ที่ขับขี่ได้ง่ายขึ้น”
“เราทำงานกันอย่างหนัก เพื่อจะทำให้ R1 มีฟีลลิ่งใกล้เคียงกับ M1 ด้วยการทำการทดสอบควบคู่
ไปกับ M1 และเราก็พบว่ามันน่าอัศจรรย์มาก”
“เพื่อจะสร้างรถที่ขี่ง่ายสำหรับทุกคน แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นรถที่มีการตอบสนองที่ดียิ่งขึ้นด้วย
พวกเราจึงทำงานหนักในส่วนของ ตำแหน่งการขับขี่ ระบบอิเล็คโทรนิค และเครื่องยนต์ เป็นต้น”
Yamaha r1 view
ส่วนราคา Yamaha R1 มีราคาอยู่ที่ 899,000 บาท  เห็นอย่างนี้แล้วถือว่าสมน้ำสมเนื้อกันเลยทีเดียวกับราคา ใครที่ชื่นชอบในตระกูล R และอยากจะสัมผัสกับเทคโนโลยีล้ำๆ จากทางค่าย ก็ต้องรีบไปจับจองกันแล้วนะครับ เดี๋ยวคิวจะยาวไปเสียก่อน

ไม่มีความคิดเห็น: